09:06 AM 07-07-2017- 09:06 AM 07-07-2017 - Lượt xem: 1023
Thời của chung cư khuyến mại
Mới đây, một dự án chung cư đang xây dựng ở khu Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) và bắt đầu mở bán ra thị trường. Tại lễ mở bán căn hộ chung cư dự án này vào đầu tháng 7, chủ đầu tư đã công bố chiết khấu 7% cho khách hàng đã mua nhà trong tháng 3, trước đó chủ đầu tư dự án này cũng đã áp dụng chính sách chiết khấu 6,89% cho các giao dịch thành công trong tháng 6.
Ngoài ra, dự án chung cư này còn áp dụng nhiều ưu đãi lớn khác như chiết khấu 9%/năm cho khách hàng thanh toán trước hạn, hỗ trợ lãi suất 0% đến khi nhận nhà áp dụng cho khách hàng vay vốn ngân hàng, đồng thời tung ra nhiều giải thưởng bốc thăm hấp dẫn như xe máy SH trị giá 70 triệu đồng, Mackbook Air và điện thoại Iphone 7…
Kiểu chiết khấu hay khuyến mại lớn cũng như tổ chức các giải thưởng có giá trị cao như trường hợp dự án chung cư trên không phải là hiếm trên thị trường hiện nay. Điều này đang diễn ra phổ biến ở phân khúc căn hộ.
Bên cạnh việc chiết khấu lớn, hiện nhiều dự án khi mở bán bắt đầu tính đến phương án tặng khách mua những phần quà giá trị nhằm kích cầu mua sắm. Thông thường, các vật dụng có giá trị lớn như xe máy, vàng, tivi, tủ lạnh, gói nội thất trong nhà, gọi thiết bị điện thông minh, điện thoại cao cấp,…thường được dùng làm “mồi” để kích cầu người tiêu dùng.
Giá trị thường dao động khoảng từ trên 10 triệu đồng cho đến 70 triệu đồng cho mỗi giao dịch căn hộ thành công. Chẳng hạn mới đây, tại một dự án chung cư tại Tp.HCM khi mở bán mỗi giao dịch thành công chủ đầu tư tặng khách hàng 8 chỉ vàng, đồng thời mỗi khách hàng sẽ nhận 1 phiếu bốc thăm để có cơ hội trúng 1 trong 4 xe Mazda 3,…
Hay nhiều dự án chung cư hiện nay tặng khách mua nhà gói thiết bị điện thông minh có giá trị khoảng 30-40 triệu đồng, hoặc xe máy Vision trị giá 30 triệu đồng…
Người mua nhà hưởng lợi
Theo nghiên cứu thị trường của CBRE, quý 1/2017 là quý có lượng giao dịch căn hộ giảm sụt mạnh nhất trong nhiều quý vừa qua. Chính vì thế, nhiều chủ đầu tư đã phải xem lại chiến lược bán hàng và đánh giá lại sản phẩm. Với động thái đó, CBRE đã nhận định có khả năng quý 2/2017 thị trường sẽ sôi động hơn.
Tại báo cáo thị trường quý 2/2017 cũng của CBRE cho thấy thị trường căn hộ đã sôi động hẳn lên. Rất có khả năng điều này có tác động bởi hàng loạt chính sách bán nhà kèm quà lớn của nhiều doanh nghiệp địa ốc đã phát huy tác dụng.
CBRE cho biết, tại Tp.HCM quý 2/2017 có tới 9.580 căn hộ chào bán mới từ 31 dự án. Mặc dù con số này giảm 7% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại tăng mạnh tới 80% so với hồi quý 1 năm nay. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp tăng trưởng mạnh nhất 141%.
Tốc độ tiêu thụ căn hộ trong quý 2 năm nay cũng khả quan hơn với 9.522 căn được bán tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn tại thị trường Hà Nội, quý 2 năm 2017 tiếp tục ghi nhận sự giảm nhiệt của thị trường căn hộ. Theo CBRE, giao dịch thành công tiếp tục giảm khoảng 24% so với quý trước, đạt hơn 4600 căn. Tuy nhiên, cũng theo công ty này thì có khả năng các quý tiếp theo sẽ sôi động hơn nhờ một số dự án thu hút được sự chú ý của thị trường. Một nửa số căn hộ bán được trong quý này đến từ các dự án có vị trí đắc địa của chủ đầu tư uy tín. Nguồn cung căn hộ mới được bán ra thị trường cũng giảm đáng kể khoảng 14% so với quý trước đó, đạt hơn 8000 căn.
Với thực trạng này, thực tế thị trường đang ghi nhận một cuộc chạy đua về chiết khấu và khuyến mại lớn ở nhiều dự án nằm trong kế hoạch mở bán từ nay đến cuối năm. Đây là thời điểm “vàng”, có lợi hơn cho người mua nhà.
Nhìn về triển vọng thị trường, theo một số chuyên gia trong ngành sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản. CBRE cho biết, trong nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp dự báo sẽ sôi động hơn.
Nhật Minh
Trí thức trẻ